Đang load...

Xe Kia và Mazda giảm giá hàng loạt 20-40 triệu trong 2018

Những mẫu xe động cơ 2.0 trở xuống lắp ráp trong nước đều có mức giảm đáng kể nhờ thuế linh kiện 0% và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Một ngày sau khi Hyundai Thành Công thông báo mức giá 2018 giảm 20-40 triệu cho Grand i10, Trường Hải giới thiệu bảng giá mới cho hai thương hiệu Mazda và Kia. Tất cả các mẫu xe lắp ráp, động cơ 2.0 trở xuống đều giảm giá. 

Mẫu xe Giá cũ Giá mới
2017
Giá 2018 Mức giảm
2018
Kia Morning 305-402 295-394 290-390 15-18
Kia Cerato 553-671 539-639 519-629 34-42
Kia Optima 819-969 799-949 789-949 20-30
Kia Rondo 629-819 619-809 609-799 20-23
Kia Sorento 798-944 789-939 789-939 5-11
Kia Sedona 1.080-1.158 1.059-1.158 1.059-1.158 21-30
Mazda2 515-562 505-550 499-529 16-33
Mazda3 660-770 649-745 639-730 13-40
Mazda CX-5 879-989 879-989 879-989 0-20
Mazda6 870-1.019 849-999 839-999 20-40
Mazda BT-50 640-670 640-670 620-650 20

Giá mới 2017 là giá từ 21/11-31/12. Đơn vị: triệu đồng

Các mẫu xe lắp ráp của Kia và Mazda có mức giảm từ vài triệu tới hơn 40 triệu đồng. Mức giảm cao nhất rơi vào hai mẫu sedan là Cerato và Mazda3. Trong khi đó, CX-5 chỉ giảm 20 triệu cho phiên bản thấp nhất, hai phiên bản cao không giảm giá từ nay sang 2018.

Lý giải cho mức giảm này, ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Trường Hải cho biết đây là mức giá đã tính tới trường hợp thuế nhập khẩu linh kiện về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) giảm 5% cho các xe từ 2.0 trở xuống. Từ 2018, thuế TTĐB cho xe dưới 1.5 giảm từ 40% về 35%, xe 1.5-2.0 giảm từ 45% về 40%.

Động thái này của Trường Hải cho thấy hãng tự tin vào đề xuất Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% sẽ thành hiện thực sớm trong 2018 dù hiện vẫn chưa được phê duyệt. Trong danh mục sản phẩm, giá giảm cao nhất là hơn 6%, với mẫu Cerato 2.0, từ 671 về 629 triệu.

Cũng được hưởng thuế linh kiện về 0% nhưng CX-5 lại chỉ giảm bản 2.0 mà hai bản 2.5 không đổi. Lý giải của vị đại diện là bởi trong 2017 chiếc crossover này đã giảm quá sâu để chiếm doanh số, vì thế hãng không có lãi. Mức giá mới 2018 đã giảm so với đầu 2017 nhưng cao hơn cuối 2017 để đảm bảo lợi nhuận.

Một mẫu xe nhập khẩu cá biệt xuất hiện trong danh mục giảm giá phía trên là Mazda BT-50. Chiếc bán tải nhập từ Thái Lan giảm giá 20 triệu do thuế nhập khẩu giảm nhẹ từ 5% về 0% vào năm sau.

gia-oto-2018-cua-truong-hai-se-giam-hang-loat-20-40-trieu

Hàng loạt xe lắp ráp của Trường Hải giảm giá trong 2018.

Công bố sẵn giá 2018 từ nay có thể sinh ra tâm lý chờ đợi của khách hàng, không mua xe trong tháng 12/2017 để sang năm hưởng giá rẻ hơn. Ông Kha cho biết không lo ngại vấn đề này, bởi lẽ với những mức giá đã cố định, khách hàng có thể đặt cọc từ bây giờ và nhận xe trong năm mới với giá mới. "Nhu cầu của khách là vẫn vậy, doanh số chỉ chuyển từ tháng 12/2017 sang 1/2018", ông giải thích.

Trước Trường Hải, đã có hai hãng đặt giá cho 2018 là Hyundai Thành Công với Grand i10 giảm 20-40 triệu và Toyota giảm tối đa 60 triệu cho các mẫu xe lắp ráp. 

Trường Hải công bố giá xe sẽ là dấu mốc để các hãng khác bắt đầu thiết lập mức giá cho riêng mình. Sếp phòng kế hoạch ở một hãng xe Nhật cho biết, các hãng xe đang tính toán, nhìn ngó Trường Hải để thiết lập giá, bởi tiềm lực tài chính giúp hãng xe Việt Nam có khả năng dẫn dắt lối chơi.

Các chuyên gia cũng đánh giá, những xe nào đã giảm sâu trong năm 2017 thì khó giảm nữa trong 2018 để đảm bảo lợi nhuận, trong khi đó phân khúc xe cỡ nhỏ vẫn còn tiềm năng để giảm, đánh chiếm doanh số.

Trong 2018, còn một đề xuất nữa giúp giảm giá xe là miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước, quy định này sẽ tạo ra lợi thế đáng kể cho xe lắp ráp. Tuy vậy để đạt mức miễn thuế lại kèm theo ràng buộc là các hãng phải đạt số lượng xe sản xuất theo quy định, như sản lượng chung hãng phải từ 34.000 xe/năm và sản lượng mỗi xe là từ 20.000 xe/năm.

Nhiều hãng trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) không đồng tình vì cho rằng với giới hạn này, chỉ có vài cái tên đạt được như Trường Hải, Hyundai Thành Công. VAMA kiến nghị nếu miễn thuế TTĐB thì phải áp dụng cho mọi xe lắp ráp trong nước, để không tạo phân biệt đối xử và lợi thế quá lớn trong cạnh tranh.

Thị trường 2018, nhất là đầu năm được dự đoán sẽ tăng trở lại sau những bết bát của 2017. Giá giảm, xe mua nhiều hơn cũng là lúc áp lực về giao xe đúng hạn, dịch vụ hậu mãi, nhà xưởng, đội ngũ kỹ thuật tăng lên với các hãng. Bên cạnh bán xe, làm dịch vụ thế nào cho tốt là vấn đề lớn để tạo lòng tin khách hàng trong lâu dài, thuyết phục khách quay trở lại ở lần mua xe tiếp theo.

 

Đức Huy