Đang load...

Không có chỗ đỗ, người Việt cố mua ôtô làm gì?

Giá xe giảm, ai cũng mua ôtô, cơ sở hạ tầng giao thông không phát triển, bãi đỗ xe thiếu hụt khi đó xã hội sẽ ra sao.

Tôi không phản đối chuyện giảm thuế đánh vào xe hơi nhưng chỉ hỏi một câu, chỗ đâu để đậu xe hơi? Mỗi ngày hầu hết mọi người cưỡi trên xe 2 bánh đi làm, nếu có kẹt xe chỉ cục bộ tại chỗ đó. Người nào cũng có xe hơi đi làm nếu kẹt xe thì sẽ là kẹt toàn thành phố.

Điều gì sẽ xảy ra nếu 10.000 chiếc xe buýt 60 chỗ đậu nối đuôi nhau? Chiếc đầu tiên đậu ở chợ Bến Thành thì chiếc cuối cùng sẽ đậu ở tận thị xã Bến Tre, cách khoảng 90 km (mỗi chiếc xe buýt dài 9 mét và đậu sát nhau đến mức người chen không lọt).

TP HCM không phải chỉ có 10 nghìn xe buýt mà còn có nhiều loại phương tiện khác với số lượng từng loại áp đảo so với xe buýt. Để có chỗ đậu xe mà không bị phạt, thành phố phải dành ra 2 bên đường bất kỳ mỗi bên một làn làm chỗ đỗ xe (chưa nói đến chuyện đỗ xe chắn ngang mặt tiền kinh doanh của người khác).

Nhiều người, hoặc là trình độ đọc hiểu có vấn đề, hoặc là cố tình không chịu hiểu, lý do "tôi ở quê, nhà cửa đất cát thoải mái, đậu 10 cái ôtô vẫn thoải mái". Xe anh mua về chỉ đậu ở nhà không chạy đâu hết à? Anh chạy xe ra đường đến một nơi bất kỳ nào đó thì phải tìm chỗ đậu xe chứ. Hay là chỗ nào cũng là nhà của anh? Nhà anh ở quê, anh chạy xe ra chợ thị xã, anh đậu ở đâu? Nói mà không suy nghĩ thà đừng nói.

Hở ra là nói xe hơi Việt Nam giá cao hơn nước nọ nước kia? Cụ thể là nước nào? Nước nào có hoàn cảnh như Việt Nam? Diện tích thì ít, dân số thì đông, thu nhập thì kém nhưng lại cứ đòi mua đồ xa xỉ giá rẻ cho "bằng chị bằng em".

Việt Nam làm được xe hơi mang thương hiệu riêng của ta không ? Dù là đồ lắp ráp trong nước thì cũng đến 95% giá trị gia tăng nhập ngoại (tức là xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước chỉ chênh nhau ở công lắp ráp).

Xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Thái Lan cũng bị đánh thuế 100%. Thái Lan còn làm ra được xe hơi với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, Việt Nam thì dừng lại ở cái đoạn 5%, 30 năm không tiến lên nổi 1%.

Ai bán anh giá xuất xưởng? Một kg gạo ở quê bao nhiêu, ở thành phố bao nhiêu? Chênh lệch gấp 6 lần thì huống gì xe hơi. Quả cherry ở Mỹ giá chưa đến một USD một kg, về Việt Nam giá bét cũng 10 USD mỗi kg (trong đó hết 5 USD là phí bảo quản).

Ở Mỹ giá xe rẻ vì chỗ làm cách nơi ở cả trăm km để đảm bảo vấn đề môi trường. Trong khi tại Việt Nam, ai đi làm, cả đi cả về hàng ngày 200 km đâu, nói ra cho mọi người mở rộng tầm mắt coi. Đã đi khoảng cách ngắn lại còn đòi đi xe hơi, làm sao không kẹt xe, làm sao có chỗ đậu xe.

Người Mỹ làm ra cái xe hơi nguyên chiếc, họ có thể trao đổi một đổi một với xe hơi nước khác, giá rẻ là bình thường. Việt Nam có gì để đổi? Lại chả đào tài nguyên lên đổi. Anh nào thích xài sang, thích khoe mẽ thì cứ việc đóng thuế cao, chỉ thế thôi. Thay vì nghĩ ra cách làm sao kiếm tiền làm giàu mà xài sang thì suốt ngày kêu ca than vãn.

Độc giả Quế Lâm